ดูหนังตามหลังเขา
มังกรเฒ่าเทพอักษรแห่งโลกยุทธจักรนวนิยายกำลังภายใน โก้วเล้ง เคยเขียนบรรยายความรู้สึกของ ตัวละคร ที่ชื่อ ปึงอุ้ย (ปึงน้อยที่น่าตาย) ในผลงาน ไต้ตี่ปวยเอ็ง (เหยี่ยวนรกทะเลทราย ) ที่ถูกความโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงากัดกร่อนทุกลมหายใจ ไว้ดังนี้ คนพเนจรทุกผู้คนมีข้อละม้ายเหมือนกันประการหนึ่ง หากเสาะพบบุคคลที่ทำให้ตนไม่โดดเดี่ยวอ้างว้างอีก จะคล้ายคนตกน้ำยึดเหนี่ยวท่อนไม้ท่อนหนึ่ง แม้ตายก็ไม่ยอมปล่อยมือ สำหรับท่อนไม้นั้น สามารถบรรทุกมันถึงฝั่งได้หรือไม่ มันไม่นำพาปรารมณ์ เนื่องเพราะในใจ มันบังเกิดความรู้สึกปลอดภัย นั่นนับว่าเพียงพอแล้ว ความรู้สึกของปึงน้อยที่น่าตายนี้ช่างละม้ายกับ คริสติน ศิลปินสาวผู้เปล่าเปลี่ยว แอบซ่อนความหวานอมเปรี้ยวไว้ ผู้วาดหวังว่าจะมีใครสักคนเดินเข้ามาเติมเต็มความเปลี่ยวเหงาให้หายไป ในหนังรักแสนเหงาสุดจี๊ด เรื่อง Me And You And Everyone We Know หนังเรื่องนี้ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก แถมยังคว้ารางวัลสำคัญๆจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงในเทศกาลหนังหลายรายการ แม้ไม่ใช่การประกวดในเทศกาลใหญ่ๆ (มันสำคัญแค่ไหนกันเชียว เมื่อเทศกาลใหญ่ๆคือเรื่องของการตลาด) แต่มันก็ชนะใจคนดูอย่างท่วมท้น หน้าหนังอาจดูเป็นหนังอินดี้ ปีนบันได ต่อไม่ไผ่ขึ้นไปดู แต่เอาเข้าจริงมันเป็นหนังรักโรแมนติกธรรมดาเรื่องหนึ่ง ที่สนุก ขำ เหงา ที่สำคัญดูเข้าใจง่าย นักวิจารณ์จากนิตยสารภาพยนตร์พูดถึงมันว่า นี่เป็นตัวอย่างของหนังอินดี้แห่งอนาคต เต็มไปด้วยมุมมองใหม่ๆ และปริศนาของ ความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่มีวิวัฒนาการไม่ต่างจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้นเรื่อยๆ นี่คือรูปแบบใหม่ของหนังที่ผู้คนกำลังมองหา พูดถึงปัญหาสังคมแต่ไม่หดหู่ พูดถึงศีลธรรมแต่ไม่ตัดสิน มีความเป็นอาร์ตโดยไม่ต้องใช้บันได นอกจากตัวหนังที่ทำออกมาดีจนคนพูดถึงแล้ว อีกส่วนที่ถูกพูดถึงจนเป็นเสียงชื่นชมคือ ตัวผู้กำกับหญิง มิแรนด้า จูไล นี่เป็นหนังเรื่องแรกที่เธอกำกับ และกำกับได้ดีอย่างโดดเด้งมากๆ แค่ฉาก ปลาทองบนหลังคารถ ฉากนี้ต้องบอกว่า จังหวะการตัดต่อ การแสดง หรืออารมณ์ขำ เธอทำออกมาได้ดีชนิด ผู้กำกับเก๋าๆบางคนทำได้ไม่เท่านี้ นอกจากกำกับเธอยังควบตำแหน่งเขียนบท และร่วมแสดง ! ใครที่คิดว่าบทของเธอต้องโดดเด่นกว่าคนอื่น ขอให้หาหนังเรื่องนี้มาดู แล้วจะรู้ว่า บทที่เธอเขียน ทำให้เธอเป็นอย่างนั้นไหม แต่แน่ๆเธอมอบการแสดงที่ทำให้คนดูสัมผัสได้ถึง ความรู้สึกแบบเดียวกับที่มังกรเฒ่าเขียนบรรยายไว้ ใครไม่เคยอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลานานๆ ไม่มีทางรู้หรอกว่า แต่ละคืนมันยาวนานแค่ไหน แต่ละวันมันเชื่องช้า แถมยังน่าเบื่ออย่างไร ตอนที่ดูหนังเรื่องนี้มีฉากเล็กๆ ที่นำเสนอแบบเรียบง่าย ทว่า กระแทกโดนใจอย่างจัง เป็นฉากที่คริสตินพาคนแก่ไปเลือกซื้อรองเท้า (อาชีพหลักของคริสตินคือเป็นคนขับแท็กซี่สำหรับคนแก่) แล้วเจอกับ ริชาร์ด พนักงานขายรองเท้าในห้างสรรพสินค้าที่เพิ่งหย่ากับภรรยา และต้องรับผิดชอบเลี้ยงลูก 2 คน ริชาร์ดถามคริสตินว่า
ริชาร์ด : คุณไม่คิดจะเปลี่ยนรองเท้าใหม่บ้างหรือ
คริสติน : ไม่หละ ที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็เหมาะดีแล้ว แม้มันจะชอบกัดก็ตาม เพราะฉันเป็นคนข้อเท้าต่ำกว่าปกติ
ริชาร์ด : คุณไม่ต้องทนก็ได้นะ คนมักชอบทนกับเรื่องเล็กๆ ที่ไม่น่าต้องทน
คนเราเป็นแบบนี้จริงๆ เรื่องบางเรื่องรู้ว่าต้องแก้ไขหรือจัดการอย่างไร แต่กลับปล่อยให้ตัวเองต้องทนกับเรื่องที่เจ็บปวดแบบนั้น ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม หนังเรื่องนี้ถึงโดนใจคนดู เพราะมันมีฉากน้อยแต่ได้มาก จี๊ด โดนใจ สอดแทรกอยู่ตลอดเวลา นอกจากความสัมพันธ์ของคริสตินกับริชาร์ด หนังยังพูดถึงเรื่องราวผู้คนที่อยู่รอบตัวเธอได้อย่างน่ารัก น่าชัง และคมคาย ลึกไปกว่านั้นเธอทำให้ ความรู้สึกสับสน เปลี่ยวเหงาต้องการใครสักคน ของตัวละคร เข้าถึงคนดูได้อย่างนุ่มนวลแต่หนักแน่น และกระแทกใจอีกครั้งเมื่อกลับมาทบทวนหลังดูหนังจบ ฉากจบที่แสนธรรมดา ทว่ากลับทำให้รู้ว่า ณ วินาทีที่ความโดดเดี่ยวเปลี่ยวถูกทำให้หายไปโดย ใครคนหนึ่ง นั้น มัน สุขและอิ่มอุ่น ขนาดไหน แม้ว่า วันข้างหน้า อาจเป็นเฉกเช่นเดียวกับที่มังกรเฒ่าเขียนบรรยายต่อว่า แต่ท่อนไม้ที่ท่านเกาะไว้ บางครั้งมิเพียงไม่อาจบรรทุกท่านถึงฝั่ง กลับจะทำให้ท่านจมเร็วยิ่งกว่า แต่ไยต้องนำมาปรารมณ์ เป็นการดูหนังตามหลังเขาในเดือนเพศหญิงของแม่(สิงหาคม) ที่ช่างสุขใจ แสนอิ่มอุ่นเหลือเกิน
...........................................................................................................................................................................................
Me And You And Everyone We Know: มิแรนด้า จูไล ,จอห์น ฮอร์ค : แสดง / มิแรนด้า จูไล : กำกับ - เขียนบท
ต้องไปดูซะหน่อยละ
ตอบลบ